7 sai lầm nghiêm trọng trong ăn uống khi tập thể dục

Sai lầm nghiêm trọng trong ăn uống khi tạp thể dục

Tập luyện và ăn uống lành mạnh là những yếu tố thiết yếu để bạn có một lối sống năng động và khỏe mạnh. Thế nhưng rất nhiều người mặc dù có một chế độ tập luyện tốt nhưng ăn uống lại không đúng cách. Sau đây là 7 sai lầm về chế độ ăn uống mà những người tập luyện thường mắc phải.

1. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng kể cả đối với những người không thường xuyên luyện tập. Bữa sáng sẽ cung cấp năng lượng để bạn bắt đầu một ngày mới ngày mới. Đặc biệt là cho những người tập thể dục buổi sáng.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều trước khi tập. Nó sẽ làm bạn ì ạch, và buổi tập không đạt được hiệu quả như mong muốn. Chính vì thế, một bữa ăn nhẹ sẽ cung cấp những gì cơ thể bạn cần. Nó giúp bổ sung thêm năng lượng, xây dựng và làm săn chắc cơ bắp khi bạn tập luyện. Hãy ăn một bữa ăn nhẹ khoảng 30 – 60 phút trước khi tập để buổi tập phát huy được tối đa. Hoặc nếu bạn thực sự không thể ăn sáng, hãy chắc chắn rằng phải uống đủ nước trước khi tập luyện nhé.

Ăn bữa sáng giúp bạn có nhiều năng lượng hoạt động trong ngày hơn
Ăn bữa sáng giúp bạn có nhiều năng lượng hoạt động trong ngày hơn

2. Ăn uống sau khi tập luyện quá lâu

Bữa ăn sau khi tập luyện của bạn cũng quan trọng như việc bạn ăn trước khi tập. Bạn nên ăn một bữa đầy đủ các chất dinh dưỡng sau khoảng 1 -2 giờ sau buổi tập luyện. Nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn. Giúp cơ thể bạn có khả năng tự xây dựng và sửa chữa cơ bắp sau khi trải qua quá trình hoạt động rèn luyện cơ thể.

Nên ăn sau khi luyện tập khoảng 1 - 2 giờ
Nên ăn sau khi luyện tập khoảng 1 – 2 giờ

3. Ăn đồ ăn nhanh

Sau khi tập luyện, cơ thể của bạn cần rất nhiều chất xơ và các loại chất dinh dưỡng khác có trong trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên sơ. Mà đồ ăn nhanh không thể thay thế được. Đặc biệt nó còn chứa rất nhiều calo. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn những bữa này khi thật sự cần thiết. Tuy nhiên, đừng biến nó thành thói quen của bạn.

Đồ ăn nhanh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người
Đồ ăn nhanh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người

4. Ăn uống quá ít chất béo

Chất béo tốt trong mỗi bữa ăn như bơ, các loại hạt, và dầu dừa,… rất tốt cho cơ thể sau khi tập luyện. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường bỏ qua vì sợ rằng các chất này khiến cơ thể béo hơn. Tuy nhiên, không những ăn các chất béo sẽ tốt cho chế độ dinh dưỡng, mà còn nó có thể kiểm soát cân nặng của bạn.

Chất béo tốt có thể trì hoãn việc làm rỗng dạ dày, do đó bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra, chúng còn tăng cường hấp thụ chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chất béo là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong chế độ ăn uống. Bởi, nó là một phần cấu trúc của các tế bào. Nói cách khác, bạn không thể chữa lành tế bào hoặc xây dựng một tế bào mới mà không đủ chất béo.

Ăn quá ít chất béo sẽ dẫn đến mệt mỏi, đói hoặc thiếu cảm giác no, khó chịu, trầm cảm, hệ thống miễn dịch yếu hơn và tăng nguy cơ chấn thương. Vì vậy, ngay cả khi bạn đang giảm cân, đừng ngại thêm bơ hạnh nhân vào món sinh tố. Hãy trộn salad với bơ và xào rau củ trong dầu ô liu nguyên chất.

cutamdecor sales
Các chất béo có thể bạn giữ gin vóc dáng
Các chất béo có thể bạn giữ gin vóc dáng

5. Kiêng ăn tinh bột

Nhiều người chỉ ăn rau và kiêng hoàn toàn tinh bột. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Tinh bột (chất đường) giúp tạo năng lượng sử dụng cho cơ thể đặt biệt là não, cơ và ruột. Thiếu chất đường cơ thể sẽ phân hủy chất đạm từ thức ăn hay chính cơ bắp của cơ thể để sinh năng lượng và tạo chất đường cho cơ thể sử dụng. Quá trình này dễ dẫn đến suy gan, suy thận với những người có vấn đề về gan và thận.

Không loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn
Không loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn

6. Không uống đủ nước hoặc quá lạm dụng các thực phẩm chức năng

Trong khi tập luyện cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều nước qua quá trình đổ mồ hôi của cơ thể. Chính vì thế, cần bổ sung đủ nước và uống nước đúng cách. Kể cả khi bạn không khát cũng như không đổ mồ hôi quá nhiều.

Bạn có thể bổ sung thêm nước lọc hoặc nước điện giải tùy theo mục đich tập luyện của bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang cần phát triển cơ bắp thì các loại nước uống bổ sung năng lượng cũng là một phương pháp. Tuy nhiên, các loại thực phẩm hỗ trợ này có rất nhiều loại, mỗi loại có công dụng khác nhau. Ví dụ thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất, thực phẩm bổ sung đạm, thực phẩm bổ sung chất ôxi hóa, thực phẩm chuyên sâu giúp tăng sức cơ,…

Một lưu ý nhỏ là bạn không nên lạm dụng thực phẩm chức năng, nó sẽ gây tác hại nghiêm trọng. Vì những loại này đều có tác dụng phụ. Nếu không dùng theo chỉ định của huấn luyện viên hoặc chuyên gia dinh dưỡng sẽ không phù hợp với quá trình luyện tập của bạn. Và gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Cần đảm bảo đủ nước khi tập luyện
Cần đảm bảo đủ nước khi tập luyện

7. Thường xuyên thay đổi chế độ ăn uống theo xu hướng

Có rất nhiều các chế độ ăn uống mới được chia sẻ mỗi ngày. Tuy nhiên, nó có thể có hoặc không phù hợp với cơ thể của bạn. Chính vì thế, ăn uống lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm tốt như rau củ quả, ngũ cốc và thường xuyên bổ sung các chất khoáng, vitamin luôn là một chế độ ăn uống lành mạnh.

>> Tham khảo thêm: 9 thực phẩm thân kì dành cho những người tập luyện

Ăn uống đầy đủ và lành mạnh
Ăn uống đầy đủ và lành mạnh

Chế độ ăn uống chi phối đến 70% hiệu quả chế độ tập luyện của bạn. Nếu quá trình tập luyện của bạn không có hiệu quả, hoặc bị giảm sút. Thì nguyên nhân lớn có thể do bạn đang mắc phải những sai lầm nêu trên. Hãy thay đổi ngay để có những năng lượng tích cực trong hoạt động thường ngày, cũng như có một sức khỏe tốt hơn nhé.

> Các bài viết liên quan:

tuyển dụng marketing sales

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *