8 lời khuyên để chạy bộ đúng cách – Aqualife.vn

8 lời khuyên giúp chạy bộ đúng cách

Chạy bộ là được coi là môn thể thao có khối lượng lớn người tham gia. Môn thể thao này không đòi hỏi điều gì quá đặc biệt cần phải có ở người tập. Phần lớn mọi người đều có thể tham gia. Nhưng chạy bộ đúng cách không phải ai cũng biết.

Bài viết hôm nay, Aqualiffe sẽ thuật lại 8 lời khuyên giúp bạn chạy bộ đúng cách. Hi vọng đây sẽ là cách giúp bạn thoải mái hơn, ít căng thẳng cũng như giảm tình trạng chấn thương.

Nhìn thẳng

Đây là lời khuyên đầu tiên đảm bảo bạn chạy bộ đúng cách.

Bạn cần giữ mắt của mình tập trung vào mặt đất trước bạn khoảng từ 3 đến 6 m. Tuyệt đối đừng nhìn chằm chằm vào chân. Với cách nhìn này, bạn sẽ luôn đảm bảo mình sẽ chuẩn bị chạy qua địa hình nào, có chướng ngại vật trước mắt hay không. Việc này đảm bảo cho bạn được an toàn trong các bước chạy tiếp theo.

Nhìn về phía trước, nhưng cần tránh trường hợp đầu của bạn nhô về phía trước. Điều này sẽ khiến cho cổ và vai của bạn chịu tác động lớn. Có thể dẫn đến các vấn đề về xương cổ và vai. Do đó khi chạy bạn cần chú ý, bạn cần giữ tai của mình thẳng ở khoảng giữa vai.

Hãy cố gắng luôn để cơ thể trong trạng thái có một trục cố định. (Như Hình)

Chạy bộ đúng cách là luôn nhìn thẳng, và tay giữ ngang hai bên hông
Chạy bộ đúng cách là luôn nhìn thẳng, và tay giữ ngang hai bên hông

Giữ tay ở eo

Chạy bộ đúng cách không chỉ ở tư thế, đôi tay cũng quyết định liệu bạn đã chạy đúng hay chưa. Vị trí bàn tay nên đặt ở ngang eo, trên hông của bạn một chút. Cánh tay nên tạo góc 90 độ. Nếu tay ở cao hơn vị trí này (ngang ngực, bằng ngực ), điều này sẽ làm tăng áp lực, căng ở vai và cổ. Hãy nhớ lại lần chạy gần đây nhất, tay bạn ở trạng thái đó, bạn cảm thấy như thế nào?.

Thư giãn tay

Khi chạy, bạn phải để cho cánh tay và bàn tay thư giãn nhất có thể. Tránh trường hợp siết chặt thành nắm đấm. Nếu bạn đang siết chặt tay, căng thẳng sẽ di chuyển từ bàn tay lên đến cánh tay và cổ của bạn. Tại sao bạn phải siết chặt tay của mình chứ, nên nhớ đây là một môn thể thao, bạn đang đối diện với chính mình, đừng căng thẳng.

Một mẹo thư giãn giúp bạn chạy bộ đúng cách đó là: hãy tưởng tượng trong tay bạn là quả trứng, bạn không muốn làm vỡ nó. Không biết nó có hiệu quả với bạn không nhỉ? Hãy nói suy nghĩ của bạn bên dưới bình luận cho chúng tôi biết nha.

Khi chạy không nên nắm chặt tay
Khi chạy không nên nắm chặt tay

Kiểm tra tư thế của bạn

Như đã nói ở trên, để có tư thế chạy đúng, cơ thể bạn phải có một trục đứng. Đó là tư thể thẳng: đầu hường lên, lưng thẳng và vai ngang. Hãy cố gắng giữ thẳng trục của bạn.

Mặc dù bạn có thể thấy vận động viên đôi khi học hơi nghiêng về phía trước hoặc phía sau khi mệt mỏi. Nhưng đây không phải là tư thế đúng dành cho người chạy bộ để tập thể dục.

Một tư thế chạy đúng, một tốc độ chạy chuẩn sẽ giúp bạn đạt hiệu quả nâng cao sức khỏe tối đa khi bạn hoàn toàn giữ, duy trì được phong độ cho đến cuối buổi chạy. Hãy kiểm tra tư thế của bạn tránh trường hợp khi kết thúc buổi chạy bạn có thể bị ngã xuống, dân đến đau cổ, vai, đau thắt lưng.

Hãy luôn cố gắng đảm bảo tư thế chạy của bạn có một trục đứng
Hãy luôn cố gắng đảm bảo tư thế chạy của bạn có một trục đứng

Thư giãn vai của bạn

Vai của bạn phải nằm thẳng trên trục theo sống lưng của bạn, có thể hơi hướng về phía trước (toàn thân trên hướng về phía trước). Nên nhớ không tạo hình cong (bị gù), hoặc vòng vai quá xa về phía trước sẽ làm vùng ngực bị thắt chặt và hạn chế thở. Bạn sẽ dễ thở hơn rất nhiều nếu vai bạn được thư giãn.

Đừng nhún vai. Nếu phát hiện bản thân đang nhún vai, hãy siết chặt xương bả vai giúp nó quay trở về vị trí đúng.

Giữ cánh tay của bạn ở hai bên.

Chạy bộ đúng cách sẽ không có tình trạng tay của bạn được đưa ra trước ngực, chúng cần ở hai bên cơ thể. Khi tay có vẻ như trượt về phía trước, điều đó có nghĩa là bạn không thở hiệu quả. Khi thở không đúng, hoặc không sâu khả năng cao là bạn sẽ bị đau bên hông thậm chí là chuột rút ở vùng bụng.

Theo nhận định của chuyên gia, khi người chạy mệt mỏi hoặc căng thẳng, tay họ bắt đầu di chuyển về phía vai. Rút ngắn khoảng cách giữa cánh tay trên và cẳng tay (tạo góc nhỏ hơn 90 độ). Nếu gặp phải tình trạng này hãy thư giãn. thả xuống bên cạnh và từ từ đưa chúng lại góc 90 độ.

Tuyệt đối không để cơ thể đổ về phía trước quá nhiều
Tuyệt đối không để cơ thể đổ về phía trước quá nhiều

Xoay cánh tay của bạn từ vai

Khi chạy cánh tay của bạn sẽ di chuyển theo từng bước chân của bạn. Việc chạy nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào tốc độ đánh tay của bạn. Tuy nhiên việc bạn cần nhớ ở đây là cánh tay của bạn phải được di chuyển từ khớp vai, không phải từ khuỷu tay.

Bàn tay của bạn sẽ trượt qua hông của bạn, cứ thế cứ thế trong từng bước chạy. Đó chính là tư thế của chạy bộ đúng cách.

Đừng nảy

Khi bạn bước chân cao, đồng nghĩa là cơ thể bạn đang bật lên. Hay đó chính là sự dao động dọc, đầu và cơ thể của bạn di chuyển lên xuống quá nhiều. Gây lãng phí rất nhiều năng lượng. Cơ thể càng nhấc lên cao khỏi mặt đất, bạn càng có khả năng bị sốc khi tiếp đất và chân bạn, cơ thể bạn sẽ mỏi nhanh hơn.

Mẹo để giảm thiểu sự di chuyển dọc của cơ thể. Hãy chạy nhẹ và hạ cánh nhẹ nhàng trên đôi chân của bạn. Cố gắng giữ sải chân của bạn thấp xuống mặt đất và tập trung số lượng sải chân, đừng chú ý đến chiều cao của nó. Chạy như vậy, bạn sẽ chạy được nhiều hơn, lâu hơn. Và nhận được nhiều lợi ích từ chạy bộ hơn.

Theo chuyên gia, hiệu quả chạy sẽ đạt lợi ích nhất khi chân của bạn tiếp xúc với mặt đất 90 nhịp mỗi phút. Nếu bạn đang chạy với nhịp thấp hơn hãy rút ngắn sải chân.

Thực hành bất kỳ thay đổi trong nhịp và chân của bạn chỉ trong thời gian ngắn. Lúc đầu họ sẽ cảm thấy không tự nhiên và bạn không muốn làm quá. Khi chúng trở nên tự nhiên hơn, bạn sẽ có thể thực hiện chúng trong thời gian tập luyện dài hơn.

Bài viết dựa theo Verywellfit

Đọc thêm: ASMR là gì? Lợi ích của nó đối với sức khỏe

Bệnh Alzheimer nguy hiểm như thế nào? Cách điều trị và chăm sóc

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.