Lọc nước đầu nguồn – tính năng và sơ đồ máy lọc

Lọc nước đầu nguồn đang là nhu cầu rất thiết thực đối với nhiều hộ gia đình, đặc biệt là những nơi có nguồn nước ô nhiễm hoặc sử dụng nước giếng khoan, nước mưa. Tính năng của Máy lọc nước đầu nguồn là gì và sơ đồ của máy. Cùng xem nội dung bài viết để biết thêm trước khi lựa chọn.

Tính năng máy lọc nước đầu nguồn

Lọc tổng đầu nguồn
Lọc tổng đầu nguồn

Nguồn nước sinh hoạt có thể chứa nhiều tạp chất. Các chất ô nhiễm có thể vẫn còn sau quá trình xử lý không đảm bảo ở các nhà máy nước hoặc những sự cố của đường ống. Với những nguồn nước giếng, nước mưa thì có khá nhiều nguồn chất gây ô nhiễm.

Nguồn ô nhiễm đến từ con người, do các vật chất có sẵn trong lòng đất. Khi nước di chuyển qua đá vôi, đất ngầm với nhiều magie, canxi, clorua,…

Với tình trạng ô nhiễm như hiện nay thì việc trang bị Máy lọc nước đầu nguồn là vô cùng quan trọng. Máy lọc nước đầu nguồn sẽ giúp giảm hoặc loại bỏ các chất độc như Asen (thạch tín), sắt (phèn) cùng những kim loại nặng ra khỏi nguồn nước. Hấp thụ các hóa chất như Chlo, thuốc trừ sâu, dầu…và các hóa chất khác.

Tuy nhiên, bước lọc này chỉ được xem là hệ thống lọc thô. Nước được lọc qua hệ thống lọc nước  đầu nguồn chỉ để sinh hoạt chứ không thể uống. Do đó, rất cần thiết để bổ sung những biện pháp lọc nước mạnh mẽ hơn.

Sơ đồ máy lọc nước đầu nguồn

Thông thường hệ thống lọc nước đầu nguồn gồm hệ thống 2 cột hoặc 3 cột. Tùy thuộc vào nguồn nước, chất lượng nước nguồn mà lựa chọn số lượng cột cũng như danh mục vật liệu trong các cột lọc. Bên cạnh đó các hệ thống thường có thêm cốc lọc bông (lõi lọc PP) để lọc sạch nước đầu ra.

sơ đồ lọc đầu nguồn

Những điều cần chú ý khi chọn máy lọc nước đầu nguồn

Khả năng lọc tạp chất của hệ thống

Tốt nhất bạn nên kiểm tra nước trước khi mua bộ lọc nước cho cả ngôi nhà, vì các hệ thống lọc khác nhau về loại chất gây ô nhiễm mà chúng loại bỏ. Một số tạp chất phổ biến nhất bao gồm clo và hydro sunfua, có thể ảnh hưởng đến vị và mùi của nước.

Sau đó, có những chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm, vi rút và các mầm bệnh khác trong nước, cùng với các kim loại nặng như chì, sắt, thủy ngân và đồng. Cuối cùng, hệ thống lọc nước thu giữ các chất dạng hạt, như trầm tích, cát, bụi bẩn và rỉ sét.

Tốc độ lọc của hệ thống

Tốc độ dòng chảy cho hệ thống lọc nước được đo bằng gallon trên phút (GPM). Nói chung, tốc độ dòng chảy chậm hơn sẽ tốt hơn, vì chúng cho phép nhiều thời gian tiếp xúc với phương tiện sàng lọc hơn, do đó loại bỏ nhiều tạp chất hơn.

Tốc độ dòng chảy phù hợp để lọc nguồn cấp nước của bạn cũng có thể được xác định bởi quy mô hộ gia đình của bạn. Ví dụ, nếu có hai người sống trong một ngôi nhà với một phòng tắm, tốc độ dòng chảy lên đến 7 GMP là lý tưởng. Tuy nhiên, các hộ gia đình có từ năm người trở lên và ba phòng tắm trở lên có thể sẽ yêu cầu tốc độ dòng chảy nhanh hơn, khoảng 15 GPM.

Yêu cầu bảo trì – bảo dưỡng

Sau khi lắp đặt ban đầu, hầu hết các hệ thống lọc nước toàn nhà tương đối dễ bảo trì. Điều quan trọng nhất là bạn phải thay đổi bộ lọc thường xuyên. Hãy chắc chắn kiểm tra hướng dẫn sử dụng, vì một số cần được thay thế thường xuyên ba tháng một lần, trong khi một số khác có thể kéo dài cả năm.

Vì mỗi kiểu máy là duy nhất, bạn có thể muốn tìm một tùy chọn không yêu cầu tháo dỡ mỗi khi bạn thay thế các bộ lọc. Và cũng giống như các hệ thống HVAC khác, bạn nên nhờ thợ chuyên nghiệp bảo dưỡng bộ lọc nước ít nhất mỗi năm một lần.