Uống quá nhiều nước không hề tốt như bạn nghĩ

Uống quá nhiều nước không hề tốt như bạn nghĩ

Rất nhiều người thường có quan niệm rằng mỗi ngày bạn nên uống 2 lít nước để cung cấp đủ nước tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng vậy lượng nước cần thiết cung cấp cho cơ thể mỗi người là khác nhau. Tùy thuộc vào tuổi tác, giới tính, cân nặng và còn tùy vào môi trường tác động bên ngoài. Chính vì thế uống quá nhiều nước không những không tốt mà còn mang tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu ngay.

> Đọc thêm:

Uống nhiều nước có tốt không? Ngộ độc nước là gì?

Uống quá ít nước hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, thế nhưng, thừa nước cũng nguy hại không kém. Trên thực tế, khi uống nhiều nước đến mức vượt qua khả năng xử lý của thận sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng natri trong máu. Còn có thể tàn phá não và cơ thể. Tình trạng này còn được gọi là “ngộ độc” nước. Đây là một tình trang rất nguy hiểm. Có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí trong trường hợp cực đoan có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Thận có khả năng lọc đến 800 – 1000 ml nước/giờ. Thế nhưng nếu bạn nạp vào cơ thể lượng nước vượt quá khả năng xử lý của thận. Sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe. Cụ thể hơn, uống nước quá nhiều sẽ gây mất cân bằng natri và nước trong tế bào, khiến tế bào bị phình lên. Khi đó, não sẽ gia tăng kích thước. Nhưng hộp sọ lại không thay đổi. Điều này dẫn đến sự tăng áp lực lên não. Sau đó, các triệu chứng như đau đầu, đầu óc mụ mị và buồn ngủ bắt đầu xuất hiện.

Nguy hiểm hơn, nếu tế bào não tiếp tục phình lên và áp lực trong não tiếp tục tăng. Rất có thể gây tổn thương não, hôn mê, thậm chí tử vong. Người ngộ độc nước nghiêm trọng có thể tử vong chỉ trong vòng 10 giờ.

Uống nhiếu nước có thể làm tổn thương não
Uống nhiếu nước có thể làm tổn thương não

Tác hại khi uống quá nhiều nước

  • Hạ kali máu: Khi bị thừa nước, cơ thể sẽ phải giải phóng nước thông qua mồ hôi và nước tiểu từ đó làm giảm mức kali trong cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây những triệu chứng như nôn mửa, huyết áp thấp, tê liệt, buồn nôn và tiêu chảy.
  • Chuột rút: Tiêu thụ quá nhiều nước sẽ làm giảm lượng chất điện giải của cơ thể. Sự mất cân bằng chất lỏng cũng ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp dẫn đến co thắt cơ và chuột rút.
  • Đối với tim: Uống quá nhiều nước có thể gây căng thẳng quá mức lên tim. Do lượng máu về tim tăng lên, rất có hại cho tim mạch. Thâm chí, có thể dẫn tới động kinh.
  • Suy giảm chức năng thận: Thận là cơ quan có chức năng lọc nước. Do đó, nếu bạn uống nước quá mức sẽ khiến thận phải tăng giờ hoạt động lên. Chức năng thận có thể bị suy giảm, gây ra các bệnh về thận như suy thận, yếu thận,…
  • Làm sưng các tế bào: Cơ thể bạn có các ion natri và kali tự do hoạt động như chất điện giải giúp cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu. Khi lượng nước tăng quá mức khiến nồng độ chất điện giải giảm. Nước sẽ di chuyển từ máu vào trong tế bào. Điều này làm cho tế bào sưng lên thậm chí có thể dẫn đến sưng não rất nguy hiểm cho sức khỏe.
Uống quá nhiều nước sẽ làm cơ bị cơ thắt, chuột rút
Uống quá nhiều nước sẽ làm cơ bị cơ thắt, chuột rút

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thừa nước

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu: Uống thừa nước sẽ khiến thận quá tải từ đó gây rối loạn hormone nên dễ khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, khi bạn uống quá nhiều nước, các tế bào có thể bị sưng lên. Trong đó có tế bào não. Khi tế bào não tăng kích thước sẽ bị chèn ép trong hộp sọ. Chính áp lực này gây ra cơn nhức đầu thường xuyên.
  • Đi tiểu quá nhiều: Khi cơ thể thừa nước thì cơ thể cần phải giải phóng nước ra ngoài nên số lần đi tiểu sẽ tăng hơn rất nhiều. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần/ngày, có thể bạn đã uống nhiều nước hơn mức cần thiết.
  • Nước tiểu quá trong: Nước tiểu trong vắt như nước lọc là dấu hiệu bạn đang tiêu thụ nước quá mức. Chỉ khi nước tiểu có màu vàng nhạt thì lượng nước bạn uống vào vừa đủ cho cơ thể.
Đi tiểu quá nhiều lần là một dấu hiệu của thừa nước
Đi tiểu quá nhiều lần là một dấu hiệu của thừa nước

Qua những phân tích về lợi ích và tác hại của việc uống nhiều nước có tốt cho sức khỏe không. Bạn có thể thấy rõ việc gì cũng phải ở mức vừa đủ. Không nên uống thừa nước, cũng không nên thiếu nước. Do đó, tốt nhất bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Bởi mọi triệu chứng thiếu hay thừa nước đều được cơ thể phản ánh rất rõ ràng. Hãy uống nước đúng cách và đủ lượng nước để nó phát huy công dụng một cách tốt nhất nhé.

> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *